เกมส์อ้ายจำเรียน

เกมส์อ้ายจำเรียน
ผู้คิดค้น: อ้ายจำเรียน (ตอกสดๆ)
ประเภทเกม: เกมกระดานแนวคิดสร้างสรรค์ ใช้ทักษะการคิด การคาดเดา และโชค
วัตถุประสงค์: เพื่อสร้างความสนุก ความสัมพันธ์ และฝึกสมาธิในการคำนวณทิศทาง


---

🧩 อุปกรณ์ที่ใช้
1. กระดานขนาด 3*3 ช่อง รวมทั้งหมด 9ช่อง
2. ให้เตรียมหมากหรือวัตถุอื่นๆอะไรก็ได้ 25ชิ้น/ฝา/ตัว เพื่อเป็นการนับจำนวนครั้ง (ใช้เหรียญ เม็ดกระดุม ฝาขวด ฝาขวดน้ำอัดลมหรือวัตถุเล็กแทนได้) ให้เตรียมกล่อง2ใบ ใส่กล่องเอาไว้อีกใบ แล้วเราเดินหมากที่เราได้แต้มีคะแนน อีกใบหนึ่ง
3. เม็ดถั่ว หรือเมล็ดอื่น ๆ จำนวนมากพอสำหรับการนับซ้ำ ๆ
4. ตารางคะแนนและดินสอจดคะแนน
🏁 วิธีเริ่มเกม
1. ผู้เล่นวางหมากไว้ที่ ตำแหน่งตารางที่2 แถวล่างที่1ของผู้เล่น ทุกครั้งในการเริ่มต้นกระการใหม่
2. กำหนดจำนวนกระดานที่จะเล่น เช่น 3 กระดาน 5 กระดาน หรือมากกว่านั้น
(ขึ้นอยู่กับผู้จัดหรือเจ้าภาพหรือผู้เล่นในกลุ่มกำหนดเองได้ไม่ได้กำหนดไว้ สามารถเล่นคนเดียวได้ เล่นสองต่อสองแบบเดียวหมากฮอส หมากรุก)

🎲 วิธีการเล่น
1. ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วมากองไว้ แล้ว นับครั้งละ 9เม็ด
2. ดูว่า เหลือเศษกี่เม็ด แล้วเดินหมากตามทิศทางต่อไปนี้:
เศษเม็ดถั่ว ทิศทางการเดินหมาก
1. ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ 1 เม็ดให้เดินเฉียงขึ้นซ้าย
2ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ2 เม็ดให้เดิน ตรงขึ้นไป
3 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ 3เม็ด ให้เดินเฉียงขึ้นขวามือ
4ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ4 เม็ด ให้เดิน ตรงข้างขวามือ
5 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ5 เม็ด ให้เดินเฉียงลงขวามือ
6 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ6 เม็ด ให้เดินตรงลงมา
7 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ7เม็ด ให้เดินเฉียงลงซ้ายมือ
8 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ 8เม็ด ให้เดินตรงซ้ายมือ
9 ให้ผู้เล่นจับสุ่มเม็ดถั่วหรือเม็ดอะไรก็ได้มา
กองไว้แล้ว นับครั้งละ 9เม็ดเศษเหลือ 9เม็ด ให้ผู้เล่นสามารถเลือกเดินได้ทั้ง8ทิศทาง
3. ผู้เล่นเดินหมากตามทิศที่กำหนด ครั้งละหนึ่งช่องเท่านั้นครับ
4. เดินหมากต่อไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มนับใหม่ทุกครั้งด้วยการจับสุ่มเม็ดถั่วและนับครั้งละ 9 เหมือนเดิม 

กติกาการให้คะแนนดังนี้
ให้ผู้เล่นหรือผู้แข่งขัน ให้เดินหมาก กระดานละ25ครั้ง จนครบ25ครั้ง ในจำนวนที่ออกนอกกระดาน จะไม่นำมานับแต้มคะแนน นับเฉพาะหมากที่อยู่ในกระดาน เช่นเดินหมาก25ครั้ง ออกนอกกระดาน15ครั้ง ได้แต้ม10คะแนนในกระดานนี้


🏆 การตัดสินผลแพ้ชนะ
นำคะแนนจากแต่ละกระดานมารวมกัน
ผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดคือ แชมป์ หรือ อันดับ 1
หากมีผู้เล่นคะแนนเท่ากัน จะมีการ เพลย์ออฟ (Playoff) แบบเดียวกับกีฬากอล์ฟ เพื่อจัดอันดับ
👥 ตัวอย่างผลการแข่งขัน

ชื่อผู้เล่น คะแนนรวม อันดับ
น้องพลอยคนสวย 105 🥇 ที่ 1 (แชมป์)
น้องแพรวาคนน่ารัก 104 🥈 ที่ 2
น้องกอล์ฟเซียนพระ 103 🥉 ที่ 3
น้องเกรซหุ่นเซ็กซี่ 102 ที่ 4
น้องเฟ่สาวกระโปรงสั้น 101 ที่ 5

💬 คำประกาศจากผู้คิดค้น
> “เกมส์อ้ายจำเรียน”
อ้ายจำเรียนเป็นผู้คิดค้นและออกแบบขึ้นเองเป็นครั้งแรก
อนุญาตให้ทุกคนทั่วโลกนำไปใช้ได้ ฟรีทุกกรณี ทั้งเพื่อความบันเทิง การศึกษา หรือเชิงพาณิชย์
ขอเพียงให้ ให้เครดิตว่า “อ้ายจำเรียน” เป็นผู้คิดค้น
และ ห้ามนำไปดัดแปลงชื่อ หรือจดลิขสิทธิ์เป็นของตนเอง
หากนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์และได้กำไร ขอแบ่งเศษกำไรเล็กน้อยเป็นน้ำใจให้อ้ายจำเรียนด้วยครับ




---

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม