โทษการเล่นการพนัน


4. การเป็นนักเลงการพนัน หมายถึง การชอบเล่นการพนันขันต่อมีได้เสีย เช่น เล่นไพ่ เล่นหวย จนถึงขั้นที่เรียกว่า ผีพนันเข้าสิง การเป็นนักเลงการพนันมีโทษดังนี้
4.1 เป็นหนทางของการก่อเวรซึ่งกันและกัน
4.2 ทำให้เสียทรัพย์สิน
4.3 ไม่มีใครไว้วางใจ
4.4 ไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมด้วย
4.5 ไม่มีใครอยากแต่งงานด้วย
4.6 ทำให้เป็นคนลุ่มหลง เล่นแล้วไม่หยุด
5. การเกียจคร้านทำการงาน หมายถึง การไม่ขยันทำงานตามเวลาและหน้าที่รับผิดชอบ ปล่อยการงานให้คั่งค้าง เหมือน ดินพอกหางหมู คนเกียจคร้านการงาน ได้ชื่อว่าเป็น คนไม่เอาไหน จะได้รับโทษดังนี้
โทษการเกียจคร้านทำการงาน
5.1 หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้
5.2 ย่อมเสียประโยชน์ของตนไปอย่างน่าเสียดาย
5.3 ทรัพย์สินเงินทองใหม่ก็ไม่เกิด ที่มีอยู่ก็มีแต่จะหมดไป
5.4 เป็นคนที่หมดค่าของความเป็นคน ทั้งนี้เพราะ ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ตามนิทานดังต่อไปนี้

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียน นักการพนันตัวยง**
ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเป็นคนที่หลงใหลในการพนันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นไพ่ ลูกเต๋า หรือเกมพนันต่าง ๆ ที่มีการวางเงินเดิมพัน อ้ายจำเรียนไม่เคยพลาดเลย เขามักจะพูดเสมอว่า "ถ้าเราไม่เสี่ยง เราก็ไม่มีวันรวย"

เริ่มแรก อ้ายจำเรียนเล่นการพนันเพียงเล็กน้อยในหมู่เพื่อนฝูง บางครั้งเขาก็ชนะได้เงินมาบ้าง ทำให้เขารู้สึกสนุกและหลงใหลในความตื่นเต้นของการพนัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาเริ่มทุ่มเงินเดิมพันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหวังจะได้กำไรมหาศาลจากการเล่นพนัน แต่แทนที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี เขากลับเริ่มเสียเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ

แม้ว่าเขาจะเริ่มแพ้บ่อยครั้ง อ้ายจำเรียนก็ยังคงเชื่อว่าโชคจะกลับมาหาเขา เขาจึงยืมเงินจากเพื่อน ๆ และครอบครัวเพื่อไปเล่นพนันต่อไป การเล่นพนันกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเสพติดจนไม่สามารถหยุดได้ แม้เขาจะสูญเสียทรัพย์สินส่วนใหญ่ของตนเองไปก็ตาม

วันหนึ่ง ขณะที่อ้ายจำเรียนกำลังเล่นพนันอย่างเมามัน เขาได้เสียเงินจำนวนมากจนไม่เหลืออะไรเลย เขาต้องกลับบ้านในสภาพที่เต็มไปด้วยความอับอายและหนี้สิน เขารู้ว่าตัวเองได้ทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นใหม่อย่างไร

ในคืนนั้น อ้ายจำเรียนนั่งคิดทบทวนถึงชีวิตของเขา เขาได้สูญเสียทุกอย่างไปเพราะการหลงใหลในการพนัน และเริ่มเข้าใจว่าความสุขและความสำเร็จไม่ได้มาจากโชคหรือการพนัน แต่มาจากการทำงานหนักและการใช้ชีวิตอย่างมีสติ

เช้าวันถัดมา อ้ายจำเรียนตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา เขาเริ่มทำงานอย่างตั้งใจและคืนเงินที่เขาเคยยืมจากเพื่อน ๆ และครอบครัว เขาหลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการพนัน และใช้เวลาไปกับการสร้างคุณค่าให้กับชีวิตของตนเอง

ในที่สุด อ้ายจำเรียนสามารถกลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น และได้รับความเคารพจากคนรอบข้าง เขาได้เรียนรู้ว่า การทำงานอย่างซื่อสัตย์และใช้ชีวิตอย่างมีสติเป็นหนทางสู่ความสำเร็จที่แท้จริง และการหลงใหลในการพนันเป็นเพียงหนทางแห่งความเสื่อม

**คติสอนใจ**: การพนันอาจดูเหมือนเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ แต่แท้จริงแล้ว มันเป็นหนทางที่นำไปสู่การเสื่อมเสียทั้งทรัพย์สินและความสัมพันธ์ในชีวิต ความสำเร็จที่แท้จริงต้องมาจากการทำงานอย่างหนักและการใช้ชีวิตอย่างมีสติ

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียนกับการชนะพนันที่นำไปสู่การก่อเวร**

ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีชายชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเป็นคนที่ชื่นชอบการพนันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นไพ่หรือเกมเดิมพันอื่น ๆ เขามักจะเข้าร่วมทุกครั้งที่มีโอกาส และด้วยความชำนาญของเขา อ้ายจำเรียนมักเป็นผู้ชนะบ่อยครั้ง ทำให้เขาเริ่มหลงตัวเองและเชื่อว่าตนเองมีโชคและความสามารถในการชนะการพนัน

วันหนึ่ง อ้ายจำเรียนได้เข้าร่วมการเล่นพนันกับเพื่อน ๆ ในหมู่บ้าน ในครั้งนั้นเขาชนะได้เงินก้อนโตจากเพื่อนคนหนึ่งที่เสียพนันให้เขา เพื่อนคนนั้นรู้สึกเสียใจและโกรธเคืองมาก แต่กลับถูกอ้ายจำเรียนเยาะเย้ยและพูดจาเสียดสี ทำให้เพื่อนคนนี้เกิดความอับอายและความแค้น

หลังจากเหตุการณ์นี้ ความแค้นของเพื่อนคนที่เสียพนันเริ่มก่อตัวขึ้น และเขาได้ไปเล่าต่อกับคนอื่น ๆ ทำให้เกิดความบาดหมางในกลุ่มเพื่อนฝูงมากขึ้น การชนะพนันของอ้ายจำเรียนไม่ได้ทำให้เขาได้รับความเคารพจากผู้อื่น แต่กลับทำให้ผู้คนในหมู่บ้านเริ่มตีตัวออกห่างจากเขา เพราะพวกเขามองว่าอ้ายจำเรียนเป็นคนหยิ่งยโสและไม่มีน้ำใจ

ไม่เพียงแค่นั้น การที่อ้ายจำเรียนเยาะเย้ยเพื่อนร่วมพนันยังนำไปสู่การแก้แค้น คืนหนึ่ง ขณะที่อ้ายจำเรียนกำลังเดินกลับบ้านหลังจากชนะการพนันอีกครั้ง เขาถูกกลุ่มคนลอบทำร้าย เพื่อระบายความโกรธแค้นที่สะสมมานาน อ้ายจำเรียนได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกปล้นเงินที่เขาชนะมา

ขณะที่เขานอนอยู่ในโรงพยาบาล อ้ายจำเรียนเริ่มทบทวนสิ่งที่เขาทำลงไป เขาตระหนักว่าการชนะการพนันไม่ได้ทำให้เขามีความสุขที่แท้จริง แต่กลับนำมาซึ่งความบาดหมางและเวรกรรม เขาเห็นว่าความสนุกจากการพนันนั้นชั่วคราว แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้คือความเกลียดชังและความทุกข์

เมื่อหายดี อ้ายจำเรียนตัดสินใจเลิกการพนันอย่างเด็ดขาด และเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงานสุจริตและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับคนรอบข้าง เขาขอโทษเพื่อน ๆ และพยายามแก้ไขสิ่งที่เขาเคยทำผิดพลาด

**คติสอนใจ**: การชนะการพนันอาจทำให้เรารู้สึกภูมิใจในขณะนั้น แต่หากเราหลงตัวเองและขาดน้ำใจ มันสามารถนำมาซึ่งความบาดหมางและเวรกรรมได้ การชนะที่แท้จริงคือการชนะใจตนเอง หลีกเลี่ยงอบายมุข และใช้ชีวิตอย่างมีสติและเมตตาต่อผู้อื่น

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียนถูกผีพนันเข้าสิง**

กาลครั้งหนึ่งในหมู่บ้านเล็ก ๆ มีชายชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเคยเป็นคนขยันและมีชีวิตที่เรียบง่าย แต่เมื่อวันหนึ่งเขาได้ลองเล่นการพนันด้วยความสนุกสนานและไม่คิดอะไรมาก ช่วงแรก ๆ เขาชนะบ้าง เสียบ้าง แต่เมื่อเขาชนะเงินก้อนใหญ่ครั้งแรก ความรู้สึกของความสุขและความตื่นเต้นที่มากเกินไปก็เริ่มครอบงำจิตใจของเขา

อ้ายจำเรียนเริ่มหลงใหลในการพนันมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าเขาจะเสียมากกว่าชนะ แต่เขาก็ไม่สามารถหยุดตัวเองได้ เขาเริ่มยืมเงินจากเพื่อนฝูงและขายทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อมาเล่นพนันต่อ ทุกครั้งที่เขาเสียเงิน เขาก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ปัญหา เพราะเขายังเชื่อว่าครั้งต่อไปเขาจะต้องชนะ

ไม่เพียงเท่านั้น ชาวบ้านเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวอ้ายจำเรียน เขากลายเป็นคนหมกมุ่น ไม่พูดคุยกับใครและไม่สนใจงานที่เคยทำ คนในหมู่บ้านเริ่มพูดกันว่า "อ้ายจำเรียนถูกผีพนันเข้าสิง" ผีพนันที่พวกเขากล่าวถึงไม่ใช่สิ่งเหนือธรรมชาติ แต่เป็นความหมกมุ่นที่ทำให้เขาหลงอยู่ในวังวนของการพนันอย่างไม่รู้จบ

วันหนึ่ง เมื่ออ้ายจำเรียนเสียเงินทั้งหมดที่มี เขาไม่เหลือแม้แต่ที่พักหรืออาหาร ความทุกข์ทรมานจากการเสียพนันทำให้เขารู้สึกสิ้นหวัง แต่แทนที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ เขากลับยืมเงินจากคนอื่นอีกครั้ง และยิ่งหลงลึกลงไปในวงจรของการเสพติดการพนัน

ในที่สุด อ้ายจำเรียนสูญเสียทุกสิ่งที่มี และไม่มีใครในหมู่บ้านยอมให้เขายืมเงินอีกต่อไป เขาถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว ท่ามกลางความสิ้นหวังและความรู้สึกผิด เขาตระหนักได้ว่า "ผีพนัน" ที่แท้จริงคือความโลภและความหลงผิดของเขาเองที่ทำให้เขาต้องเดินบนเส้นทางที่นำไปสู่ความหายนะ

วันหนึ่ง ขณะที่นั่งอยู่ที่บ้านร้างและหิวโหย อ้ายจำเรียนคิดได้ว่าเขาไม่อาจปล่อยให้ชีวิตจบลงเช่นนี้ เขาตัดสินใจที่จะขอความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้าน เขายอมรับความผิดพลาดและขอความเมตตา เขาสัญญาว่าจะเลิกเล่นการพนันและเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยความตั้งใจจริง

ชาวบ้านหลายคนยังคงไม่เชื่อใจเขา แต่บางคนที่เคยรู้จักอ้ายจำเรียนเมื่อก่อนเห็นว่าเขาตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนแปลง จึงยื่นมือช่วยเหลือเขา อ้ายจำเรียนได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงานและสร้างคุณค่าให้กับตนเองอีกครั้ง

**คติสอนใจ**: การพนันไม่เพียงแต่ทำให้เราสูญเสียทรัพย์สิน แต่ยังครอบงำจิตใจให้หลงทางและสูญเสียตัวตน การหลงในอบายมุขอาจเปลี่ยนชีวิตของเราไปในทางที่เลวร้ายได้ การรู้จักยอมรับความผิดพลาดและตั้งใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ คือทางออกจากวังวนของความทุกข์และความเสื่อม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม