นิทาๅโทษการเที่ยวกลางคืน

2. การเที่ยวกลางคืน การเที่ยวกลางคืน แห่งอบายมุข 6 หมายถึง การออกนอกบ้านในยามวิกาลในแหล่งบันเทิง เพื่อสนองต่อความสุขทางกาย และทางใจ อาทิ ร้านคาราโอเกะ ร้านเหล้า ร้านเบียร์ เป็นต้น
โทษการเที่ยวกลางคืน
1. หลงใหลการเที่ยวเล่นยามราตรี เพราะการบันเทิงต่างๆในยามราตรีมักยั่วยวนจิตใจให้ลุ่มหลงเป็นนิจ
2. เสียทรัพย์ เสียค่าใช้จ่าย เพราะการออกเที่ยวกลางคืนมักต้องจ่ายค่าเดินทาง ค่าบริการ และจ่ายทรัพย์ตนไปเพื่อให้ได้มาต่อการเที่ยวชมในสิ่งนั้นๆ
3. มักพบคนพาล และมักถูกหลอกลวง เพราะแหล่งเที่ยวกลางคืนมักมีคนพาล คนไม่ดีรายล้อม จึงมีโอกาสต้องพบปะ และสนทนาให้คุ้นเคย ส่วนสิ่งที่จะตามมา คือ โอกาสการถูกหลอกเพื่อหวังตัณหาในเรือนร่าง ในทรัพย์สิน เป็นต้น
4. มักเกิดการทะเลาะวิวาท เกิดศัตรูได้ง่าย เพราะการเที่ยวกลางคืนมักไปเป็นกลุ่ม มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก เสพสิ่งมึนเมา และพร้อมที่จะขัดแย้งกับคนอื่นหรือกลุ่มอื่นได้ง่าย
5. มักประพฤติผิดในกาม ล่วงในกามได้ง่าย เพราะการเที่ยวกลางคืนย่อมอยู่ห่างไกลจากครอบครัว สามีหรือภรรยา หากถูกยั่วยุด้วยตัณหาทางกามารมณ์แล้วมักนำพาไปสู่การล่วงในกามได้ง่าย มีนิทานดังต่อไปนี้👇🏽

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียนชอบเที่ยวกลางคืน**
ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเป็นคนมีนิสัยสนุกสนานและชอบออกไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อน ๆ อยู่เสมอ อ้ายจำเรียนมักจะใช้เวลาในยามค่ำคืนไปกับการดื่มเหล้า เต้นรำ และสังสรรค์ในสถานบันเทิงต่าง ๆ จนแทบไม่เหลือเวลาให้กับครอบครัวหรือการทำงาน

เริ่มแรก เพื่อน ๆ ก็ชอบที่จะมีอ้ายจำเรียนร่วมอยู่ด้วย เพราะเขาสร้างความสนุกสนาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป อ้ายจำเรียนเริ่มเปลี่ยนแปลง เขาใช้เวลาทั้งคืนไปกับการเที่ยว จนทำให้เขาไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ บางครั้งก็หลงลืมหน้าที่ในครอบครัว ทำให้คนรอบข้างเริ่มรู้สึกกังวลและผิดหวัง

เมื่อถึงจุดหนึ่ง อ้ายจำเรียนรู้สึกว่าชีวิตของเขาตกต่ำลงเรื่อย ๆ เขามีหนี้สินมากมายเพราะใช้เงินเกินตัวในการเที่ยวและดื่ม ในขณะที่งานก็ไม่คืบหน้า เขาจึงต้องเผชิญกับความจริงว่า การเที่ยวกลางคืนที่เขาหลงไหลนั้นกลับทำให้ชีวิตของเขาเลวร้ายลง

วันหนึ่ง ขณะที่อ้ายจำเรียนกำลังเดินกลับบ้านในตอนเช้า เขาได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ริมถนนและดูเศร้าใจ อ้ายจำเรียนเข้าไปถามว่ามีอะไรเกิดขึ้น เธอบอกเขาว่า เธอเคยเป็นคนที่มีชีวิตที่ดี แต่ติดอยู่ในวงจรของการเที่ยวกลางคืนจนสูญเสียทุกอย่าง รวมถึงครอบครัวและความฝันของตัวเอง

คำพูดของผู้หญิงคนนั้นทำให้อ้ายจำเรียนเกิดความคิดทบทวน เขาเริ่มตระหนักว่าเขากำลังเดินไปในทางเดียวกัน และชีวิตของเขากำลังจะสูญเสียสิ่งที่มีค่าทั้งหมด เขาตัดสินใจเลิกเที่ยวกลางคืน และหันกลับมาดูแลชีวิตและครอบครัวอย่างจริงจัง

หลังจากที่อ้ายจำเรียนเริ่มทำงานอย่างตั้งใจและใช้เวลาที่มีค่าอยู่กับครอบครัว เขาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของตนเอง ค่ำคืนที่เขาเคยใช้ไปในทางที่ผิดกลับกลายเป็นเวลาที่เขาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมีความสุขกับคนที่รัก

**คติสอนใจ**: การเที่ยวกลางคืนอาจดูสนุกสนาน แต่สามารถนำมาซึ่งความเสื่อมโทรมในชีวิตได้ ควรรู้จักเลือกใช้เวลาของเราให้เกิดประโยชน์และไม่ทำร้ายชีวิตของตนเองและคนที่เรารัก

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียนกับการทะเลาะวิวาท**

ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเป็นคนที่ชอบไปนั่งร้านเหล้าและเบียร์เป็นประจำ ทุกคืนเขาจะใช้เวลาอยู่ที่นั่นกับเพื่อน ๆ และดื่มด่ำกับความสนุกสนาน ในระหว่างนั้น เขามักจะลืมคิดถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดื่มมากเกินไป

คืนหนึ่ง ขณะที่อ้ายจำเรียนกำลังนั่งดื่มอยู่ที่ร้าน เขาได้มีปากเสียงกับวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่มานั่งอยู่ข้าง ๆ พวกเขาต่างพูดจาไม่ดีใส่กัน และอ้ายจำเรียนที่เมาแล้วก็เริ่มโต้ตอบอย่างรุนแรง ทั้งสองฝ่ายเริ่มทะเลาะกันเสียงดัง จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

การทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นและทำให้ผู้คนในร้านรู้สึกไม่พอใจ ในที่สุดก็มีการเรียกตำรวจเข้ามาจัดการเรื่องนี้ ทำให้อ้ายจำเรียนต้องถูกจับกุมไป

เมื่อเขาถูกนำไปสอบสวน อ้ายจำเรียนเริ่มสำนึกผิด เขาตระหนักว่าการไปนั่งร้านเหล้าและดื่มจนเมาเป็นการทำร้ายตนเองและสร้างปัญหาให้กับคนอื่น ๆ เขานึกถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่อาจจะต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงเพราะการกระทำของเขา

เมื่อเขาได้รับการปล่อยตัวจากสถานีตำรวจ เขาตัดสินใจว่าเขาต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเอง อ้ายจำเรียนเริ่มตั้งใจเลิกไปนั่งร้านเหล้าและเบียร์ และหันมาใช้เวลาในการทำงานและใช้ชีวิตอย่างมีความหมายมากขึ้น เขาเริ่มออกไปทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น การช่วยงานชุมชนและเข้าร่วมการอบรมต่าง ๆ

เมื่อเวลาผ่านไป อ้ายจำเรียนสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองได้ เขาได้รับความเคารพจากคนในหมู่บ้าน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและเพื่อน ๆ อีกครั้ง

**คติสอนใจ**: การไปนั่งร้านเหล้าและดื่มจนเมาอาจนำไปสู่การทะเลาะวิวาทและปัญหาในชีวิต การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและใช้เวลาอย่างมีความหมายจะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง ควรรู้จักเลือกทางเดินในชีวิตที่ดีและไม่ทำร้ายตนเองและผู้อื่น

**นิทานเรื่อง: อ้ายจำเรียนกับอันตรายในยามวิกาล**

ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีชายคนหนึ่งชื่อว่า "อ้ายจำเรียน" เขาเป็นคนที่ชอบออกไปเที่ยวในยามค่ำคืนอยู่เสมอ โดยเฉพาะการไปตามร้านเหล้าหรือสถานบันเทิงต่าง ๆ แม้ว่าเพื่อน ๆ จะเตือนว่าไม่ควรออกไปในยามวิกาลเพราะอันตราย อ้ายจำเรียนก็ยังคงมองข้ามและออกไปอย่างสม่ำเสมอ

คืนหนึ่ง อ้ายจำเรียนได้ไปเที่ยวที่ร้านเหล้ากับเพื่อน ๆ จนดึกดื่น เขามีอาการเมาจนไม่สามารถเดินตรงได้ เมื่อเขาเดินกลับบ้านก็ต้องผ่านซอยที่มืดและเปลี่ยว ระหว่างทาง เขาได้พบกับกลุ่มวัยรุ่นที่ดูมีท่าทางน่าสงสัย พวกเขาคือกลุ่มวัยรุ่นที่ติดยาเสพติด

ในขณะที่อ้ายจำเรียนพยายามเดินผ่านไป กลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มเข้ามารุมล้อมเขา และในที่สุดก็เกิดการทำร้ายขึ้น อ้ายจำเรียนพยายามจะหนี แต่ไม่ทันเพราะถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เมื่ออ้ายจำเรียนฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาล เขาเริ่มคิดทบทวนถึงชีวิตของเขา เขาตระหนักว่า การออกไปเที่ยวในยามวิกาลนั้นทำให้เขาเสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับอันตรายที่เขาไม่เคยคิดมาก่อน การเพลิดเพลินกับความสนุกชั่วคราวทำให้เขาต้องจ่ายในราคาที่สูง

เมื่อเขากลับมาที่บ้านหลังจากหายดี เขาได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ครอบครัวฟัง และเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ในที่ปลอดภัยและการเลือกใช้เวลาของตนให้มีคุณค่า เขาตัดสินใจเลิกออกไปเที่ยวในเวลากลางคืน และเริ่มใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น การช่วยงานในชุมชนและการศึกษาเพิ่มเติม

หลังจากนั้น อ้ายจำเรียนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของตนเอง เขาสามารถกลับมามีสุขภาพดีและความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและเพื่อน ๆ อีกครั้ง

**คติสอนใจ**: การออกไปเที่ยวในยามวิกาลอาจทำให้เราต้องเผชิญหน้ากับอันตราย การเลือกใช้ชีวิตอย่างรอบคอบและอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เราสามารถมีชีวิตที่ดีและมีความสุขได้อย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม