นิทานพุทธสุภาษิต

นิทานเรื่องพึงทำธุระให้เหมาะกับเวลา
ในดินแดนอันไกลโพ้น มีเด็กหญิงตัวเล็กๆ ชื่อลินดาที่ไม่ชอบทำธุระเลย เธอมักจะทิ้งของเล่นกระจัดกระจายไปทั่วบ้าน และไม่เคยช่วยแม่ทำความสะอาด

วันหนึ่ง แม่ของลินดาตัดสินใจสอนบทเรียนให้เธอ เธอเรียกลินดาเข้ามาหาและพูดว่า "ลินดา ลูกต้องเรียนรู้ที่จะทำธุระให้เหมาะกับเวลาแล้วนะ"

ลินดาทำหน้าบึ้งและพูดว่า "แต่แม่ หนูไม่ชอบทำธุระเลย"

แม่ของลินดาพูดว่า "ลูกอาจจะไม่ชอบ แต่ก็เป็นสิ่งที่ลูกต้องทำ ลูกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และเป็นหน้าที่ของลูกที่จะต้องช่วยเหลือคนอื่นๆ"

ลินดาถอนหายใจและตกลงที่จะทำธุระ แม่ของเธอจึงให้รายการธุระแก่เธอ ซึ่งรวมถึงการเก็บของเล่น จัดเตียง และช่วยเตรียมอาหารเย็น

ในตอนแรก ลินดาทำธุระอย่างไม่เต็มใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอก็เริ่มรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ได้ช่วยเหลือครอบครัว เธอพบว่าการทำธุระให้เหมาะกับเวลานั้นไม่ยากอย่างที่คิด และยังทำให้บ้านของเธอสะอาดและเป็นระเบียบอีกด้วย

ตั้งแต่นั้นมา ลินดาก็ทำธุระให้เหมาะกับเวลาอยู่เสมอ เธอรู้ว่าเป็นหน้าที่ของเธอที่จะต้องช่วยเหลือครอบครัว และเธอก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม
-----
Q435
กาลานุรูปํว ธุรํ นิยุญฺเช.

[คำอ่าน : กา-ลา-นุ-รู-ปัง-วะ, ทุ-รัง, นิ-ยุน-เช]

“พึงประกอบธุระให้เหมาะแก่กาลเทียว”

การงานบนโลกใบนี้มีหลากหลาย การงานบางอย่าง ไม่เหมาะที่จะทำในบางช่วงเวลา เช่น ไม่ควรปลูกข้าวในหน้าแล้ง เป็นต้นทำงานให้เหมาะกับเวลานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าทำไม่ถูกเวลาแล้วไซร้ อาจจะไม่ได้ผลตามที่ปรารถนา เช่น ถ้าปลูกข้าวในหน้าแล้ง ข้าวก็ย่อมไม่เจริญงอกงาม ไม่ได้ผลผลิตที่ดี เป็นต้น
อีกอย่างหนึ่ง เราต้องรู้ว่าอะไรควรทำก่อน อะไรควรทำทีหลัง งานใดรีบด่วนต้องทำก่อน งานใดไม่รีบก็เก็บไว้ทำทีหลัง คือต้องจัดลำดับความสำคัญของงานให้ได้ด้วย
หรือบางที งานหลายอย่างอาจจะต้องเกี่ยวเนื่องกัน คืองานหนึ่งจะทำได้ก็ต้องรอให้อีกงานหนึ่งสำเร็จก่อน เป็นต้น อย่างนี้ก็ต้องจัดลำดับความสำคัญให้ดีเช่นกัน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม