รวมนิทานอ้ายจำเรียน

ืแต่งนิทานเรื่องลิงน้อยผู้ขยันเรียนหนังสือ
ในป่าอันเขียวขจี มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อว่า "ลิงน้อย" ลิงน้อยเป็นลิงที่ขยันเรียนหนังสือมาก ทุกๆ วัน ลิงน้อยจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียนและตั้งใจเรียนหนังสือทุกวิชา ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ ภาษาไทย หรือวิทยาศาสตร์

วันหนึ่ง ขณะที่ลิงน้อยกำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ก็มีลิงตัวอื่นๆ วิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน ลิงน้อยอยากจะไปเล่นกับเพื่อนๆ มาก แต่ก็รู้ว่าต้องตั้งใจเรียนก่อน จึงนั่งอ่านหนังสือต่อไป

เพื่อนๆ ลิงเห็นว่าลิงน้อยไม่มาเล่นด้วย ก็วิ่งมาหาและถามว่า "ลิงน้อย ทำไมไม่มาเล่นกับพวกเราล่ะ"

ลิงน้อยตอบว่า "พวกเราต้องตั้งใจเรียนหนังสือกันก่อน แล้วค่อยไปเล่นกันทีหลัง"

เพื่อนๆ ลิงหัวเราะและพูดว่า "เรียนหนังสือไปทำไมกัน มันน่าเบื่อออก"

แต่ลิงน้อยไม่สนใจคำพูดของเพื่อนๆ และยังคงตั้งใจเรียนหนังสือต่อไป

เวลาผ่านไปหลายปี ลิงน้อยเรียนจบและกลายเป็นลิงที่เก่งและฉลาดที่สุดในป่า ในขณะที่เพื่อนๆ ลิงที่ไม่ตั้งใจเรียนหนังสือก็ยังคงเล่นซุกซนอยู่เหมือนเดิม

วันหนึ่ง เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ลิงน้อยใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนหนังสือมาสร้างที่กำบังให้กับตัวเองและเพื่อนๆ ลิงได้อย่างปลอดภัย ในขณะที่เพื่อนๆ ลิงที่ไม่ตั้งใจเรียนหนังสือต่างก็เปียกปอนและหนาวสั่น

ตั้งแต่นั้นมา เพื่อนๆ ลิงก็รู้ว่าการเรียนหนังสือเป็นสิ่งสำคัญ และต่างก็ตั้งใจเรียนหนังสือกันอย่างขยันขันแข็ง เพื่อที่จะได้เป็นลิงที่เก่งและฉลาดเหมือนลิงน้อย
-----
Q1


แต่งนิทานเรื่องลิงน้อยดีใจได้ขึ้นนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง มีเพื่อนใหม่
ในป่าอันเขียวขจี มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อ "ลิงน้อย" ลิงน้อยเป็นลิงที่ขยันและฉลาดมาก วันหนึ่ง ลิงน้อยได้รับข่าวดีว่ามันได้ขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งแล้ว ลิงน้อยดีใจมาก มันรีบวิ่งไปบอกเพื่อนๆ ของมัน

เมื่อถึงวันเปิดเทอม ลิงน้อยตื่นเต้นมาก มันสวมชุดนักเรียนใหม่เอี่ยมและกระเป๋านักเรียนสีสันสดใส เมื่อมันเดินเข้าไปในห้องเรียน มันก็ได้พบกับเพื่อนใหม่มากมาย มี "มานะ" ลิงน้อยที่ขยันและตั้งใจเรียน "มานี" ลิงน้อยที่ร่าเริงและชอบเล่นดนตรี "ปิติชูใจ" ลิงน้อยที่อ่อนโยนและชอบวาดรูป "ดวงใจ" ลิงน้อยที่ฉลาดและชอบอ่านหนังสือ "วีระ" ลิงน้อยที่กล้าหาญและชอบเล่นกีฬา และ "สมคิด" ลิงน้อยที่ขี้เล่นและชอบเล่าเรื่องตลก

ลิงน้อยและเพื่อนใหม่ของมันสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว พวกมันเรียนรู้และเล่นด้วยกันอย่างมีความสุข ทุกวันหลังเลิกเรียน พวกมันจะไปเล่นในป่าด้วยกัน พวกมันวิ่งไล่จับ เล่นซ่อนหา และเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้กันฟัง

ลิงน้อยรู้สึกโชคดีมากที่ได้มีเพื่อนใหม่ที่แสนดีและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย มันตั้งใจเรียนและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ตัวเองและเพื่อนๆ ภูมิใจ
-----
Q2


แต่งนิทานเรื่องลิงน้อยตื่นเต้นได้เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่1ในวันแรก
ในป่าอันเขียวชอุ่ม มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อ "จ๋อ" กำลังตื่นเต้นสุดๆ เพราะวันนี้เป็นวันแรกที่จ๋อจะได้ไปเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนในหมู่บ้าน

จ๋อรีบตื่นแต่เช้า อาบน้ำแต่งตัวอย่างเรียบร้อย แล้วก็วิ่งไปที่โรงเรียนพร้อมกับแม่ลิง จ๋อมองไปรอบๆ ด้วยความตื่นเต้น โรงเรียนดูใหญ่โตและมีนักเรียนมากมาย

เมื่อเข้าไปในห้องเรียน จ๋อก็ได้พบกับครูสาวใจดีชื่อ "ครูอ้อย" ครูอ้อยแนะนำให้จ๋อรู้จักกับเพื่อนๆ ในห้อง มีทั้งลิง ช้าง กระต่าย และสิงโต จ๋อรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้มีเพื่อนใหม่ๆ

ครูอ้อยเริ่มสอนบทเรียนแรกเกี่ยวกับตัวอักษร จ๋อตั้งใจฟังและพยายามเขียนตัวอักษรตามครูอย่างขะมักเขม้น จ๋อเขียนได้ไม่สวยเท่าเพื่อนๆ แต่ครูอ้อยก็ชมว่าจ๋อมีความพยายาม

ตลอดทั้งวัน จ๋อได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งการอ่าน การเขียน และการคำนวณ จ๋อสนุกกับการเรียนมาก จนลืมความตื่นเต้นไปเลย

เมื่อถึงเวลาเลิกเรียน จ๋อกลับบ้านพร้อมกับแม่ลิงด้วยความสุขใจ จ๋อเล่าให้แม่ฟังถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เรียนในวันนี้ แม่ลิงก็ดีใจที่เห็นจ๋อมีความสุขกับการเรียน

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จ๋อก็ไปโรงเรียนทุกวันด้วยความตื่นเต้นและตั้งใจเรียน จ๋อเป็นนักเรียนที่ขยันและมีความพยายาม จนกลายเป็นนักเรียนที่เก่งและเป็นที่รักของเพื่อนๆ และครู
-----
Q3

แต่งนิทานเรื่องลิงน้อยชอบไปวัด
ในป่าอันร่มรื่น มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อ "ลิงน้อย" ที่ชอบไปวัดมาก ลิงน้อยมักจะแอบออกจากฝูงเพื่อไปเที่ยวชมวัดต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

วันหนึ่ง ลิงน้อยได้ยินเสียงสวดมนต์ที่ไพเราะจากวัดแห่งหนึ่ง จึงรีบวิ่งไปดู เมื่อไปถึง ลิงน้อยก็พบกับพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังนั่งสวดมนต์อยู่ ลิงน้อยรู้สึกสงบและมีความสุขมากเมื่อได้ฟังเสียงสวดมนต์

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ลิงน้อยก็มักจะแอบไปวัดแห่งนั้นบ่อยๆ เพื่อฟังพระสวดมนต์ วันหนึ่ง ขณะที่ลิงน้อยกำลังนั่งฟังพระสวดมนต์อยู่นั้น มันก็เผลอหลับไป

ในความฝัน ลิงน้อยได้เห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่กำลังยิ้มให้ ลิงน้อยรู้สึกมีความสุขและอบอุ่นมาก เมื่อตื่นขึ้น ลิงน้อยก็ตั้งใจว่าจะตั้งใจฟังพระสวดมนต์และทำความดีต่อไป

ตั้งแต่นั้นมา ลิงน้อยก็กลายเป็นลิงที่ชอบทำความดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และชอบไปวัดเพื่อฟังพระสวดมนต์ จนเป็นที่รักของทั้งพระสงฆ์และชาวบ้านในละแวกนั้น
-----
Q4


แต่งนิทานเรื่องลิงน้อยชอบตักบาตรทุกเช้า
ในป่าลึกอันเขียวขจี มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อ "ลิงจ๋อ" ที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ทุกๆ เช้า ลิงจ๋อจะตื่นแต่เช้าตรู่และออกจากถ้ำเพื่อไปตักบาตร

ลิงจ๋อจะวิ่งไปที่หมู่บ้านใกล้เคียงและนั่งรอพระสงฆ์อย่างอดทน เมื่อพระสงฆ์มาถึง ลิงจ๋อจะรีบวิ่งไปตักบาตรด้วยความเคารพและถวายผลไม้ที่เก็บมาจากป่า

ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างก็ชื่นชอบลิงจ๋อและมักจะเตรียมผลไม้และอาหารไว้ให้ลิงจ๋อตักบาตรเป็นพิเศษ ลิงจ๋อจะแบ่งปันอาหารที่ได้รับกับเพื่อนลิงตัวอื่นๆ ในป่า

วันหนึ่ง ขณะที่ลิงจ๋อกำลังตักบาตรอยู่ ก็มีเสือโคร่งตัวใหญ่เดินผ่านมา เสือโคร่งตัวนั้นหิวโหยและต้องการจะกินลิงจ๋อ แต่ลิงจ๋อไม่กลัวและยังคงตักบาตรอย่างสงบ

เสือโคร่งประหลาดใจในความกล้าหาญของลิงจ๋อและถามว่า "เจ้าไม่กลัวข้าหรือ" ลิงจ๋อตอบว่า "ข้าไม่กลัว เพราะข้ากำลังทำสิ่งที่ดี"

เสือโคร่งรู้สึกประทับใจในคำตอบของลิงจ๋อและเดินจากไปโดยไม่ทำร้ายลิงจ๋อ หลังจากนั้น ลิงจ๋อก็ยังคงตักบาตรทุกเช้าอย่างสม่ำเสมอ และชาวบ้านก็ยังคงชื่นชมในความศรัทธาและความกล้าหาญของลิงจ๋อ
-----
Q5


แต่งนิทานเรื่องลิงน้อยชอบใส่บาตรพระบินทบาตร
ในป่าลึกแห่งหนึ่ง มีลิงน้อยตัวหนึ่งชื่อ "ลิงน้อย" ที่ชอบใส่บาตรพระมากเป็นพิเศษ ทุกเช้า ลิงน้อยจะตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมอาหารใส่บาตรให้พระสงฆ์ที่บิณฑบาตผ่านมาหน้าบ้านของมัน

วันหนึ่ง ขณะที่ลิงน้อยกำลังนั่งใส่บาตรอยู่ ก็มีพระสงฆ์รูปหนึ่งเดินผ่านมา ลิงน้อยรีบวิ่งไปใส่บาตรและกราบไหว้พระสงฆ์ด้วยความเคารพ พระสงฆ์รูปนั้นยิ้มให้ลิงน้อยและกล่าวว่า "สาธุ ขอให้ลูกมีความสุขความเจริญเถิด"

ลิงน้อยรู้สึกปลาบปลื้มใจมากที่ได้ใส่บาตรพระสงฆ์ มันจึงตั้งใจว่าจะใส่บาตรทุกวันเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพ่อแม่และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว

ต่อมา ลิงน้อยได้พบกับนกแก้วตัวหนึ่ง นกแก้วตัวนั้นเห็นลิงน้อยใส่บาตรทุกวัน จึงถามลิงน้อยว่า "เจ้าลิงน้อย เจ้าใส่บาตรทุกวันทำไม"

ลิงน้อยตอบว่า "ฉันใส่บาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพ่อแม่และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ฉันอยากให้พวกเขามีความสุขในภพภูมิที่ดี"

นกแก้วฟังแล้วก็รู้สึกซาบซึ้งใจ มันจึงบอกลิงน้อยว่า "เจ้าเป็นลิงน้อยที่มีจิตใจดีมาก ฉันจะช่วยเจ้าใส่บาตรทุกวัน"

ตั้งแต่นั้นมา ลิงน้อยกับนกแก้วก็ช่วยกันใส่บาตรพระสงฆ์ทุกวัน พวกมันมีความสุขมากที่ได้ทำบุญร่วมกัน และพวกมันก็เชื่อว่าพ่อแม่และญาติพี่น้องของพวกมันจะได้รับส่วนกุศลและมีความสุขในภพภูมิที่ดี
-----
Q6

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม