นิทานธรรมะ

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนแก้งมิจฉาชีพคอลเซนเตอร์
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเฟื่องฟู แก๊งมิจฉาชีพคอลเซนเตอร์ก็แพร่ระบาดไปทั่วสารทิศ พวกเขาใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงหลอกลวงผู้คนทางโทรศัพท์ สร้างความเดือดร้อนและความสูญเสียให้กับเหยื่อจำนวนมาก

ทว่าในห้วงเวลาแห่งความโกลาหลนี้ ก็ยังมีผู้กล้าหาญที่ลุกขึ้นต่อสู้กับความอยุติธรรม กลุ่มคนเหล่านี้รวมตัวกันเป็น "แก๊งปราบมิจฉาชีพ" โดยมีเป้าหมายที่จะตามล่าและเปิดโปงแก๊งคอลเซนเตอร์ให้สิ้นซาก

แก๊งปราบมิจฉาชีพนำโดย "อลิสา" หญิงสาวผู้มีความสามารถพิเศษในการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ เธอมีความแค้นฝังใจต่อแก๊งคอลเซนเตอร์ที่เคยหลอกลวงครอบครัวของเธอจนสูญเสียทรัพย์สินไปอย่างย่อยยับ

อลิสาและทีมงานของเธอใช้ความรู้และทักษะในการตามรอยแก๊งมิจฉาชีพ พวกเขาแฝงตัวเข้าไปในเครือข่ายของแก๊งคอลเซนเตอร์และรวบรวมหลักฐานการกระทำผิดต่างๆ

การต่อสู้ระหว่างแก๊งปราบมิจฉาชีพและแก๊งคอลเซนเตอร์ดุเดือดและอันตราย แก๊งมิจฉาชีพใช้กลอุบายสกปรกทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางการสืบสวน แต่แก๊งปราบมิจฉาชีพก็ไม่ย่อท้อ พวกเขาใช้สติปัญญาและความกล้าหาญฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปได้

ในที่สุด แก๊งปราบมิจฉาชีพก็สามารถรวบรวมหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดแก๊งคอลเซนเตอร์ได้ แก๊งมิจฉาชีพถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ความยุติธรรมได้รับการฟื้นฟู และผู้คนจำนวนมากที่เคยตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซนเตอร์ก็ได้เงินคืนกลับมา

การต่อสู้ของแก๊งปราบมิจฉาชีพเป็นตัวอย่างของการกฏแห่งกรรม ผู้ที่ทำความชั่วก็จะได้รับผลแห่งความชั่วที่ตนได้ก่อไว้ ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ทำความดีก็จะได้รับผลแห่งความดีที่ตนได้ทำไว้

นิทานธรรมะเรื่องนี้สอนให้เราเข้าใจกฏแห่งกรรมและผลของการกระทำของเราเอง หากเราทำความดีก็จะได้รับความดีตอบแทน หากเราทำความชั่วก็จะได้รับความชั่วตอบแทน ดังนั้น จงตั้งอยู่ในความดีและละเว้นความชั่ว แล้วชีวิตของเราจะพบแต่ความสุขและความเจริญ
-----
Q386

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนโลภอยากได้เงิน1ล้านโอนเงิน3แสนบาทให้แก้งคอลเซ็นเตอร
กาลครั้งหนึ่ง มีชายหนุ่มชื่อนายบุญมี เขาเป็นคนขยันและซื่อสัตย์ ทำงานหนักมาตลอดชีวิต แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน เขาก็ยังยากจนอยู่วันยังค่ำ

วันหนึ่ง นายบุญมีได้รับโทรศัพท์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พวกเขาบอกว่าเขาถูกรางวัลลอตเตอรี่ 1 ล้านบาท นายบุญมีดีใจมาก เขาไม่เคยคิดว่าตัวเองจะโชคดีขนาดนี้

แก๊งคอลเซ็นเตอร์บอกให้นายบุญมีโอนเงิน 3 แสนบาทมาเป็นค่าธรรมเนียม นายบุญมีลังเลใจอยู่พักหนึ่ง แต่ด้วยความโลภ เขาจึงตัดสินใจโอนเงินไปให้

หลังจากโอนเงินไปแล้ว นายบุญมีก็รอคอยเงินรางวัล 1 ล้านบาท แต่ผ่านไปหลายวันก็ยังไม่มีเงินเข้ามา เขาจึงโทรกลับไปหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่สายก็ไม่ว่าง

นายบุญมียังคงรอคอยต่อไป แต่ก็ไร้ผล เขารู้ตัวว่าถูกหลอกแล้ว แต่ก็สายเกินไป เขาสูญเงิน 3 แสนบาทไปโดยเปล่าประโยชน์

เรื่องราวของนายบุญมีสอนให้เราได้รู้ว่า ความโลภนำมาซึ่งความหายนะ หากเราไม่รู้จักประมาณตนและหลงเชื่อคำลวงของคนอื่น เราก็อาจจะต้องสูญเสียสิ่งที่มีค่าไปได้
-----
Q387

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนความโลภตอนแรกๆจ่ายเงินดีงานแพคสบู่แพคกล่องรายได้ดีแต่ตัองโอนค่าของก่อน5หมื่นบาทให้กับแก้งคอลเซนเตอร์
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อบุญมี เขาเป็นคนขยันและทำงานหนักมาโดยตลอด บุญมีได้งานใหม่ที่จ่ายเงินดีเป็นงานแพ็คสบู่และแพ็คกล่อง เขาดีใจมากเพราะรายได้ดี แต่มีข้อแม้ว่าเขาต้องโอนเงินค่าของก่อน 50,000 บาทให้กับบริษัท

บุญมีลังเลอยู่พักหนึ่ง แต่ด้วยความโลภที่อยากได้เงินก้อนโต เขาจึงตัดสินใจโอนเงินไปให้ หลังจากนั้น บริษัทก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย บุญมีสูญเงินไป 50,000 บาทโดยเปล่าประโยชน์

บุญมีเสียใจมากที่ถูกหลอก เขาจึงไปแจ้งความ แต่ตำรวจก็ไม่สามารถจับคนร้ายได้ บุญมีจึงต้องยอมรับความจริงที่ว่าเขาได้สูญเงินไปเพราะความโลภของตัวเอง

นิทานเรื่องนี้สอนให้เราได้รู้ว่า "ความโลภ" นำมาซึ่งความหายนะได้เสมอ เราควรพอใจในสิ่งที่เรามีและอย่าโลภมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เราสูญเสียสิ่งที่มีค่าไปได้
-----
Q388

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนอ้ายจำเรียนมีความโลภอยากรวยทางลัดชวนลงทุนทำธุรกิจสูญเสียเงินไป5ล้าน ให้หญิงสาว
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มชื่อจำเรียน มีนิสัยโลภมาก อยากรวยทางลัด จึงคิดหาทางลงทุนทำธุรกิจต่างๆ เพื่อหวังผลกำไรมหาศาล

วันหนึ่ง จำเรียนได้พบกับหญิงสาวสวยนางหนึ่ง ชื่อว่านวล นวลชักชวนให้จำเรียนลงทุนทำธุรกิจด้วยกัน โดยอ้างว่าเป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้มหาศาล จำเรียนหลงเชื่อคำพูดของนวล จึงตัดสินใจลงทุนไป 5 ล้านบาท

แต่แล้วธุรกิจที่นวลชักชวนให้ลงทุนกลับล้มเหลว จำเรียนสูญเสียเงินทั้งหมดที่ลงทุนไป เขาเสียใจและโศกเศร้ามากที่สูญเสียเงินไปจำนวนมหาศาล

จำเรียนได้คิดทบทวนถึงการกระทำของตนเอง เขาตระหนักว่าที่ตนเองสูญเสียเงินไปทั้งหมดเป็นเพราะความโลภของตนเอง เขาจึงได้ตั้งปณิธานว่าจะไม่โลภอีกต่อไป และจะใช้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์สุจริต

นับจากนั้นมา จำเรียนก็ใช้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์และขยันหมั่นเพียร เขาทำงานหนักและเก็บออมเงินอย่างสม่ำเสมอ ในที่สุดเขาก็สามารถสร้างฐานะที่มั่นคงได้ด้วยลำแข้งของตนเอง

เรื่องราวของจำเรียนสอนให้เราได้รู้ว่า การโลภเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะอาจนำมาซึ่งความสูญเสียได้ ในทางกลับกัน การใช้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์และขยันหมั่นเพียรจะนำมาซึ่งความสุขและความสำเร็จในชีวิต
-----
Q389

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนอ้ายจำเรียนมีความหลงรักหญิงสาวสวยมีชื่อว่านวลฉวีสูญเสียเงินไป10ล้านบาทเพราะมีความหลงผิดของอ้ายจำเรียน
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มรูปงามนามว่า อ้ายจำเรียน เขาเป็นคนขยันหมั่นเพียรและซื่อสัตย์ต่อหน้าที่การงานของตนเอง วันหนึ่งขณะที่อ้ายจำเรียนกำลังเดินไปทำงาน เขาได้พบหญิงสาวสวยนางหนึ่งนามว่า นวลฉวี นวลฉวีเป็นหญิงสาวที่งามทั้งรูปโฉมและจิตใจ อ้ายจำเรียนตกหลุมรักนวลฉวีตั้งแต่แรกเห็น เขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ครอบครองหัวใจของนวลฉวี

อ้ายจำเรียนได้ใช้เงินทองและของมีค่าต่างๆ เพื่อซื้อของขวัญให้กับนวลฉวี เขาพยายามเอาอกเอาใจนวลฉวีทุกอย่างเท่าที่เขาจะทำได้ นวลฉวีก็รู้สึกดีกับอ้ายจำเรียนเช่นกัน แต่เธอก็ยังไม่แน่ใจว่าจะตกลงคบหากับเขาหรือไม่

วันหนึ่ง อ้ายจำเรียนได้ตัดสินใจสารภาพรักกับนวลฉวี นวลฉวีรู้สึกดีใจมากที่อ้ายจำเรียนรักเธอ เธอจึงตกลงคบหากับเขา ทั้งสองรักกันมากและมีความสุขด้วยกันเป็นอย่างมาก

แต่แล้ววันหนึ่ง นวลฉวีก็ได้รู้ความจริงว่าอ้ายจำเรียนมีหนี้สินจำนวนมาก อ้ายจำเรียนได้โกหกนวลฉวีมาตลอดว่าเขาเป็นคนร่ำรวย นวลฉวีรู้สึกเสียใจและโกรธมาก เธอจึงตัดสินใจเลิกกับอ้ายจำเรียน

อ้ายจำเรียนเสียใจมากที่นวลฉวีเลิกกับเขา เขาพยายามขอร้องให้นวลฉวีกลับมาคบกับเขา แต่ก็ไม่เป็นผล นวลฉวีได้จากไปจากชีวิตของอ้ายจำเรียนตลอดกาล

อ้ายจำเรียนรู้สึกผิดและเสียใจมากที่เขาได้โกหกนวลฉวี เขาจึงตัดสินใจที่จะกลับตัวกลับใจเป็นคนดี เขาทำงานหนักเพื่อใช้หนี้สินทั้งหมดของเขา และเขาก็ได้กลายเป็นคนใหม่ที่ซื่อสัตย์และจริงใจ

หลายปีต่อมา อ้ายจำเรียนได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งนามว่า บุญมี บุญมีเป็นหญิงสาวที่สวยงามและมีจิตใจดี อ้ายจำเรียนได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดของเขาให้บุญมีฟัง บุญมีรู้สึกสงสารอ้ายจำเรียน เธอจึงตกลงคบหากับเขา

อ้ายจำเรียนและบุญมีรักกันมากและมีความสุขด้วยกันเป็นอย่างมาก ทั้งสองได้แต่งงานกันและมีลูกด้วยกันหลายคน อ้ายจำเรียนได้กลายเป็นสามีและพ่อที่ดี เขาได้เลี้ยงดูครอบครัวของเขาด้วยความรักและความเอาใจใส่

อ้ายจำเรียนได้เรียนรู้บทเรียนอันล้ำค่าจากความผิดพลาดในอดีตของเขา เขาได้ตระหนักว่าการโกหกและการหลอกลวงนั้นไม่เคยนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง ความสุขที่แท้จริงนั้นมาจากการเป็นคนดีและการทำสิ่งที่ถูกต้อง
-----
Q390

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนอ้ายจำเรียนดื่มเหล้าจนเมาได้รับอุบัติเหตุ
นิทานธรรมะ เรื่อง การกระทำนำมาซึ่งผล

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มชื่อจำเรียน เขาเป็นคนชอบดื่มเหล้ามาก วันหนึ่งเขาเมาจนขาดสติ ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน แล้วเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้จนเสียชีวิต

เมื่อจำเรียนตายไป เขาได้ไปเกิดเป็นเปรต ด้วยผลกรรมที่เขาได้ทำไว้ตอนเป็นมนุษย์ เปรตจำเรียนมีร่างกายที่ผอมโซ อดอยาก หิวกระหายตลอดเวลา เขาพยายามจะกินอาหาร แต่ก็กินไม่ได้ เพราะปากของเขามีขนาดเล็กเท่ารูเข็ม

วันหนึ่ง เปรตจำเรียนได้พบกับพระสงฆ์รูปหนึ่ง พระสงฆ์รูปนั้นได้เทศน์ให้เขาฟังถึงเรื่องกฎแห่งกรรม เปรตจำเรียนได้สำนึกผิดในสิ่งที่ตนเองได้ทำ จึงตั้งใจจะกลับตัวกลับใจ

เปรตจำเรียนได้ขอร้องให้พระสงฆ์ช่วยเหลือ พระสงฆ์จึงได้สอนให้เขาสวดมนต์ภาวนา และแผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ เปรตจำเรียนได้สวดมนต์ภาวนาอย่างตั้งใจเป็นเวลานานหลายปี จนกระทั่งกรรมของเขาได้เบาบางลง

เมื่อกรรมของเปรตจำเรียนเบาบางลง เขาก็ได้ไปเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง เขาได้ตั้งใจทำความดี และไม่ดื่มเหล้าอีกเลย เขาได้เล่าเรื่องราวของตนเองให้คนอื่นๆ ฟัง เพื่อให้คนอื่นๆ ได้ตระหนักถึงกฎแห่งกรรม และได้ละเว้นจากการทำความชั่ว

ข้อคิดจากนิทาน

นิทานเรื่องนี้สอนให้เราได้รู้ว่า การกระทำของเรานำมาซึ่งผล ไม่ว่าจะทำดีหรือทำชั่ว เราก็จะได้รับผลตามที่เราได้ทำไว้ ดังนั้นเราควรละเว้นจากการทำความชั่ว และตั้งใจทำความดี เพื่อให้เราได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดีในชาติหน้า
-----
Q391

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนฆ่าสัตว์ด้วยความโมโห
นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนฆ่าสัตว์ด้วยความโมโห เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าฟังอย่างยิ่ง เนื่องจากมีการศึกษาดีและความรู้ความสามารถสูง แต่ขาดศีลธรรม ทำให้ใช้ความรู้ความสามารถไปก่อกรรมทำชั่ว โดยที่เขาไม่คิดว่า ยิ่งมีความรู้ความสามารถ กรรมชั่วที่ก่อขึ้นยิ่งส่งผลกระทบใหญ่มาก จนกลายเป็นกรรมหนัก เพราะผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่างก็โกรธแค้น สาปแช่ง จนกระทั่งในที่สุดผลแห่งกรรมหนักก็ตามมาถึง กรรมนั้นจะส่งผลอย่างไร เป็นเรื่องที่น่าฟังและน่าเรียนรู้อย่างยิ่ง.

นอกจากนี้ยังมีคำสอนสมเด็จพระสังฆราชที่กล่าวถึงความสำคัญของกรรมและผลของกรรมที่จะตามมา โดยระบุว่า กรรมที่ทำไว้จะให้ผลในปัจจุบันบ้าง ในภายหน้าบ้าง ในเวลาต่อๆไปบ้างตามแต่กรรมนั้นๆ จะหนักเบาอย่างไร ท่านเปรียบเหมือนอย่างยืนอยู่บนที่สูงและโยนสิ่งต่างๆ มีก้อนหิน ก้อนดิน กิ่งไม้ ใบหญ้าลงมา ของที่มีน้ำหนักมากย่อมตกลงสู่ พื้นดินก่อน ส่วนกรรมที่หนักน้อยกว่าหรือเบากว่าจะให้ผลตามหลัง.

ทั้งนี้ยังพบว่า พระพุทธศาสนาแสดงเรื่องกรรมไว้ เพื่อให้รู้ว่ากรรมเป็นเหตุวิบาก คือผลตั้งแต่ถือ กำเนิดเกิดมาและติดตามให้ผลต่างๆต่อชีวิต ทำนองลิขิตนั่นแหละแต่กระบวนของกรรมที่ทำไว้มีสลับซับซ้อนมาก ทั้งเกี่ยวกับเวลาที่กรรมให้ผล และข้อสำคัญที่สุดคือเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติของแต่ละบุคคลในปัจจุบัน คือทางพระพุทธศาสนาสอนให้ไม่เป็นทาสของกรรมเก่า เช่น เดียวกับให้ไม่เป็นทาสของตัณหา แต่ให้ละกรรมชั่วกระทำกรรมดี และชำระจิตของตนให้บริสุทธิ์สะอาด ตามหลักพระโอวาท ๓ หรือกล่าวโดยทั่วไป มีกิจอะไรก็ตามควรทำก็ทำ โดยไม่ต้องนั่งรอนอนรอผลของกรรมเก่าอะไร.

ทั้งหมดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การกฏแห่งกรรมเป็นเรื่องที่สำคัญและน่าเรียนรู้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ด้วยความโมโห ซึ่งจะส่งผลกระทบใหญ่และยาวนานต่อไป.

นิทานธรรมะเรื่องกฏแห่งกรรมตอนปล้นร้านทอง
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีชายหนุ่มชื่อ "บุญมี" เขาเป็นคนขี้เกียจและไม่ชอบทำงาน บุญมีใช้ชีวิตไปวันๆ โดยอาศัยเงินจากพ่อแม่ของเขา

วันหนึ่ง บุญมีได้ยินข่าวลือว่ามีร้านทองแห่งหนึ่งในเมืองใกล้เคียงมีทองคำจำนวนมาก บุญมีเกิดความโลภขึ้นมาทันที เขาจึงวางแผนที่จะปล้นร้านทองนั้น

บุญมีเตรียมการอย่างรอบคอบ เขาซื้อหน้ากาก ปืน และรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ จากนั้นเขาก็ไปที่ร้านทองในเวลากลางคืน

บุญมีสวมหน้ากากและชักปืนออกมาข่มขู่พนักงานในร้าน เขาบังคับให้พนักงานมอบทองคำทั้งหมดให้กับเขา จากนั้นเขาก็รีบหลบหนีไป

บุญมีดีใจมากที่ได้ทองคำจำนวนมาก เขาคิดว่าเขาจะรวยและใช้ชีวิตอย่างสุขสบายไปตลอดชีวิต

แต่แล้ววันหนึ่ง ขณะที่บุญมีกำลังขี่รถมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน เขาก็ประสบอุบัติเหตุ เขาถูกชนโดยรถบรรทุกและเสียชีวิตทันที

วิญญาณของบุญมีล่องลอยไปยังนรก เขาถูกทรมานอย่างแสนสาหัสเพราะความโลภและการกระทำผิดของเขา

ในขณะเดียวกัน วิญญาณของพนักงานในร้านทองที่บุญมีปล้นก็ล่องลอยไปยังสวรรค์ พวกเขาได้รับการตอบแทนสำหรับความซื่อสัตย์และความกล้าหาญของพวกเขา

จากเรื่องนี้ เราได้เรียนรู้ว่าการทำความดีจะนำมาซึ่งผลดี ส่วนการทำความชั่วจะนำมาซึ่งผลร้าย กฎแห่งกรรมนั้นเที่ยงธรรมเสมอ และไม่มีใครหนีพ้นผลของการกระทำของตนเองได้
-----
Q409

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนนอกใจสามีตนเอง
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหญิงสาวนางหนึ่งชื่อนางมณี นางเป็นหญิงสาวที่รูปร่างหน้าตาดี มีสามีที่รักและดูแลนางเป็นอย่างดี แต่ทว่านางมณีกลับไม่พอใจในสามีของตนเอง นางคิดว่าสามีของนางไม่หล่อเหลาพอ ไม่ร่ำรวยพอ และไม่เอาใจนางพอ

วันหนึ่งนางมณีได้พบกับชายหนุ่มรูปงามนางจึงแอบคบชู้กับชายหนุ่มผู้นั้นโดยไม่สนใจสามีของตนเอง นางมณีมีความสุขกับการแอบคบชู้เป็นอย่างมาก นางรู้สึกว่าชายหนุ่มผู้นั้นทำให้ตนเองมีความสุขมากกว่าสามีของตนเอง

แต่แล้ววันหนึ่งความลับของนางมณีก็ถูกเปิดเผย สามีของนางจับได้ว่านางแอบคบชู้ สามีของนางโกรธและเสียใจมาก นางมณีพยายามอธิบายและขอโทษสามีของตนเอง แต่สามีของนางไม่ยอมให้อภัย นางมณีจึงถูกสามีของนางไล่ออกจากบ้าน

นางมณีเสียใจมาก นางพยายามกลับไปหาชายหนุ่มที่นางแอบคบชู้ แต่ชายหนุ่มผู้นั้นก็ไม่ยอมรับนาง นางมณีจึงกลายเป็นหญิงสาวที่ไร้บ้าน ไร้สามี และไร้คนรัก นางต้องเร่ร่อนไปตามที่ต่างๆ และต้องอดอยากยากแค้น

นางมณีสำนึกผิดในสิ่งที่ตนเองได้ทำลงไป นางรู้ว่าตนเองได้ทำผิดต่อสามีของตนเอง และได้ทำผิดต่อกฎแห่งกรรม นางจึงตั้งใจที่จะกลับตัวกลับใจเป็นคนดี นางได้ไปบวชเป็นชีและปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด

หลังจากที่นางมณีได้บวชเป็นชี นางก็ได้ศึกษาธรรมะและได้เข้าใจถึงกฎแห่งกรรม นางรู้ว่าสิ่งที่ตนเองได้กระทำลงไปนั้นจะต้องได้รับผลกรรมกลับคืนมา นางจึงตั้งใจที่จะชดใช้กรรมที่ตนเองได้ก่อไว้

นางมณีได้บวชเป็นชีอยู่หลายปี จนกระทั่งนางได้บรรลุธรรม นางได้เข้าใจถึงความทุกข์และความไม่เที่ยงของชีวิต นางได้ปล่อยวางจากความทุกข์และความสุขทั้งปวง นางได้กลายเป็นชีที่สงบและมีความสุข

กฎแห่งกรรมเป็นกฎธรรมชาติที่ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้ หากเราทำกรรมดี เราก็จะได้รับผลกรรมดี หากเราทำกรรมชั่ว เราก็จะได้รับผลกรรมชั่ว ดังนั้นเราควรที่จะทำแต่กรรมดีและละเว้นจากการทำกรรมชั่ว เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องรับผลกรรมที่ไม่ดีในภายหลัง
-----
Q410

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนนอกใจภรรยาตนเอง
ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีชายหนุ่มชื่อนายทองคำ ที่มีภรรยาแสนสวยชื่อนางแก้ว แต่นายทองคำกลับเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเขาได้พบกับนางสาวนวล สาวงามจากหมู่บ้านข้างเคียง นายทองคำหลงใหลในความงามของนางสาวนวล จึงแอบคบชู้กับนาง

เมื่อนางแก้วรู้เรื่อง เธอเสียใจมากแต่ก็อดทนอยู่กับนายทองคำต่อไป แต่นายทองคำกลับไม่สำนึกผิด ยังคงแอบไปพบกับนางสาวนวลอยู่เป็นประจำ

วันหนึ่ง นายทองคำได้ออกไปล่าสัตว์ในป่า เขาพลัดหลงทางและเดินหลงไปในป่าลึก จนกระทั่งเขาพบกับเสือโคร่งตัวใหญ่ นายทองคำตกใจกลัวมาก รีบวิ่งหนีสุดชีวิต แต่เสือโคร่งก็วิ่งตามมาติดๆ

นายทองคำวิ่งหนีจนหมดแรง ล้มลงกับพื้น เสือโคร่งกำลังจะกระโจนเข้ามาขย้ำ แต่จู่ๆ ก็มีเสียงดังขึ้นจากบนฟ้า "หยุด!"

นายทองคำเงยหน้าขึ้นมอง เห็นพระอรหันต์องค์หนึ่งลอยลงมาจากฟ้า พระอรหันต์กล่าวว่า "เจ้าได้ทำกรรมชั่วไว้มากมาย เจ้าสมควรได้รับผลกรรมที่เจ้าก่อไว้"

เสือโคร่งได้ยินดังนั้นก็ผงะถอยหลังไป พระอรหันต์จึงกล่าวต่อไปว่า "แต่เจ้ายังมีโอกาสที่จะแก้ไขกรรมของเจ้าได้ เจ้าจงกลับไปหาภรรยาของเจ้า และขอขมาต่อนาง จงเลิกพฤติกรรมเจ้าชู้เสีย และตั้งใจประพฤติตนเป็นคนดี"

นายทองคำสำนึกผิดในสิ่งที่ตนได้กระทำ จึงรีบกลับไปหาภรรยาของตน และขอขมาต่อนาง นางแก้วเห็นสามีสำนึกผิดจริง จึงให้อภัยและกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

ตั้งแต่นั้นมา นายทองคำก็เลิกพฤติกรรมเจ้าชู้ และตั้งใจประพฤติตนเป็นคนดี เขาและนางแก้วครองรักกันอย่างมีความสุขตลอดไป
-----
Q411

นิทานธรรมะเรื่องการกฏแห่งกรรมตอนพูดล่อลวงหวังเอาทรัพย์ผู้อื่น
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพ่อค้าหนุ่มรูปงามคนหนึ่งชื่อว่า "ธนก" เขาเดินทางไปค้าขายยังเมืองต่างๆ เป็นประจำ วันหนึ่งขณะที่ธนกกำลังเดินทางกลับบ้าน เขาได้พบกับหญิงสาวสวยคนหนึ่งชื่อว่า "จันทร์" จันทร์เป็นหญิงสาวที่ยากจน แต่เธอมีความทะเยอทะยานสูง เธอเห็นธนกเป็นชายหนุ่มรูปงามและร่ำรวย จึงคิดหาทางที่จะหลอกล่อเอาทรัพย์สินของเขา

จันทร์แกล้งทำเป็นอ่อนแอและน่าสงสาร เธอเล่าให้ธนกฟังว่าเธอถูกโจรปล้นและไม่มีเงินที่จะเดินทางกลับบ้าน ธนกสงสารจันทร์จึงชวนเธอเดินทางกลับบ้านด้วยกัน ระหว่างทางจันทร์คอยเอาอกเอาใจธนกต่างๆ นานา จนธนกหลงรักเธอเข้าเต็มหัวใจ

เมื่อเดินทางมาถึงบ้านธนก จันทร์ก็แสดงตัวว่าเธอเป็นโจร เธอขโมยทรัพย์สินทั้งหมดของธนกไปและหนีหายไป ธนกเสียใจมากที่ถูกจันทร์หลอกลวง เขาจึงไปหาพระเพื่อขอคำปรึกษา พระบอกกับธนก ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะกรรมเก่าของธนกเอง ในอดีตชาติธนกเคยเป็นโจรและได้ล่อลวงเอาทรัพย์สินของผู้อื่นมา

พระสอนธนกว่า กฎแห่งกรรมเป็นสิ่งที่ยุติธรรมเสมอ ใครทำกรรมใดไว้ก็จะได้รับผลกรรมนั้น ไม่ว่าจะชาติใดก็ตาม ธนกสำนึกผิดในสิ่งที่ตนเองเคยทำ เขาจึงตั้งใจทำความดีเพื่อชดใช้กรรมเก่าของตนเอง และไม่เคยคิดที่จะล่อลวงเอาทรัพย์สินของผู้อื่นอีกเลย
-----
Q412

อ่านบทความเพิ่มเติม👇🏽
กฏแห่งกรรมเพิ่มเติม👇🏽

อธิบายการฆ่าสัตว์เป็นบาป

กรรมฆ่าไก่ตาย

ปัญหานิกใจกัน

สามีไม่สนใจต้องทำไงดี


สามีไม่ทำการบ้าน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม